Đóng Menu

Tư vấn hướng nghiệp – Gen Z chọn nghề trong kỷ nguyên AI

Thực hiện kế hoạch Hoạt động học sinh năm học 2025 – 2026, BMS Hưng Yên: Trường Tiểu học, THCS và THPT Hồng Đức phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã tổ chức chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh khối 11, 12 với chủ đề “Tư vấn hướng nghiệp – Gen Z chọn nghề trong kỷ nguyên AI.”

Trong bối cảnh công nghệ số đang thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ học tập, sản xuất cho đến đời sống, việc chọn đúng nghề nghiệp không chỉ là lựa chọn cho hiện tại, còn là sự chuẩn bị cho tương lai. Chương trình hướng nghiệp lần này được tổ chức với mong muốn giúp các BMSer hiểu rõ hơn về bản thân, khám phá thế mạnh cá nhân, cũng như có cái nhìn thực tế và cập nhật hơn về thị trường lao động trong thời đại trí tuệ nhân tạo.

Học sinh trải nghiệm công nghệ thông tin

Lắng nghe – Hiểu mình – Định hướng tương lai

Mở đầu chương trình là phần chia sẻ đến từ Ban Giám hiệu hai nhà trường. Những lời tâm huyết, gần gũi và truyền cảm hứng đã giúp các bạn học sinh nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc định hướng nghề nghiệp. Chọn nghề là chọn một công việc và chọn con đường để phát triển bản thân, cống hiến và tạo nên giá trị cho xã hội.

Tiếp đó, các BMSer tham gia những trò chơi khởi động thú vị, giúp các bạn tự nhận diện sở thích, năng lực và giá trị cá nhân. Qua đó, học sinh có cơ hội khám phá bản thân một cách tự nhiên, đồng thời mở rộng góc nhìn về sự đa dạng trong thế giới nghề nghiệp.

Học sinh tham gia trò chơi khởi động cùng AI

Gặp gỡ chuyên gia: Bước gần hơn với thế giới nghề nghiệp

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là phần gặp gỡ và giao lưu với các chuyên gia trong các lĩnh vực đang dẫn đầu xu thế, như Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ May và Thời trang. Các diễn giả đã chia sẻ những câu chuyện thực tế, kinh nghiệm nghề nghiệp và xu hướng phát triển của các ngành trong thời đại AI.

Từ góc nhìn của các chuyên gia, các bạn học sinh hiểu rằng thế giới nghề nghiệp đang thay đổi từng ngày. Nhiều công việc truyền thống sẽ được thay thế bằng công nghệ, trong khi những nghề mới ra đời đòi hỏi tư duy sáng tạo, kỹ năng thích ứng và khả năng học hỏi suốt đời. Chính vì vậy, việc chọn nghề trong kỷ nguyên AI không đơn thuần dựa vào sở thích cá nhân, còn cần dựa trên hiểu biết về thị trường lao động, xu hướng phát triển và nhu cầu của xã hội.

Trải nghiệm thực tế của các bạn học sinh trong ngành công nghiệp may mặc

Trải nghiệm thực tế: Chạm tay vào công nghệ của tương lai

Không chỉ lắng nghe, các BMSer còn được trực tiếp trải nghiệm thực tế thông qua phần giới thiệu và trình diễn các sản phẩm công nghệ, AI và công nghệ may mặc.

Từ những mô hình trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt, các thiết bị công nghệ tự động hóa, đến những sản phẩm thiết kế thời trang ứng dụng công nghệ mới. Tất cả đều mang đến cho học sinh sự hứng thú và niềm say mê khám phá. Những trải nghiệm trực quan này giúp các em hình dung rõ hơn về công việc trong tương lai, cũng như thấy được tiềm năng và sự sáng tạo không giới hạn của các ngành nghề trong thời đại mới.

Các bạn học sinh cùng nhau tìm hiểu về các sản phẩm công nghệ hiện đại

Truyền cảm hứng và định hướng cho tương lai

Chương trình “Tư vấn hướng nghiệp – Gen Z chọn nghề trong kỷ nguyên AI” mang đến tri thức, thắp lên ngọn lửa đam mê và động lực học tập cho các BMSer. Mỗi bạn học sinh ra về với những suy nghĩ mới mẻ, những định hướng rõ ràng hơn cho tương lai và quan trọng nhất là niềm tin rằng: mỗi người đều có thể tạo nên thành công nếu biết chọn đúng con đường phù hợp với năng lực và đam mê của mình.

Hành trình chọn nghề là một hành trình dài, đòi hỏi sự quan sát, học hỏi và tự khám phá không ngừng. BMS Hưng Yên luôn đồng hành cùng học sinh trên con đường ấy, giúp các em không chỉ “chọn nghề để làm việc” mà còn “chọn nghề để sống hạnh phúc và cống hiến.”

Chương trình hướng nghiệp lần này chính là một dấu ấn ý nghĩa trong hành trình trưởng thành của học sinh BMS Hưng Yên. Mỗi Gen Z học cách hiểu mình, hiểu thời đại và sẵn sàng chinh phục tương lai bằng tri thức, bản lĩnh và khát vọng của thế hệ mới.